Sao Việt thành tâm dâng hương giỗ Tổ

 Các nghệ sĩ Việt đồng loạt lên đồ chỉn chu để bày tỏ lòng thành kính với Tổ nghiệp.

Ngày 7/9 (tức 12/8 âm lịch) nhiều sao Việt đồng lòng hướng về ngày lễ giỗ Tổ sân khấu. Theo thông lệ hằng năm, đây là dịp để các nghệ sĩ và những người làm trong lĩnh vực nghệ thuật bày tỏ lòng thành kính với Tổ nghề. 

Trải qua 2 năm không thể tổ chức do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, năm nay nhiều nghệ sĩ đã có mặt tại các địa điểm tổ chức Lễ Giỗ Tổ Sân khấu năm 2022 để thực hiện các nghi thức cúng Tổ. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các sân khấu lớn như Sân khấu Trịnh Kim Chi, sân khấu Thế Giới Trẻ, sân khấu kịch Idecaf... các nghệ sĩ cũng chuẩn bị bàn thờ rất trang trọng. Ngoài ra, nhiều sao Việt cũng chuẩn bị mâm cúng Tổ tại nhà và ngay đoàn phim để thể hiện lòng thành. Đây là một sự kiện quan trọng được diễn ra thường niên để các nghệ sĩ bày tỏ lòng biết ơn đến tiên tổ, các bậc tiền nhân đã sáng tạo, xây dựng nên loại hình nghệ thuật sân khấu độc đáo của dân tộc Việt Nam.

NSƯT Trịnh Kim Chi trang nghiêm trong trang phục áo dài truyền thống thực hiện các nghi thức cúng Tổ nghề tại sân khấu riêng.

Đạo diễn Leon Quang Lê (bìa phải) thăm hỏi, trò chuyện với nghệ sĩ Lê Thiện và soạn giả Hoàng Song Việt ở Nhà hát Trần Hữu Trang - Ảnh: Linh Đoan

Ở sân khấu Hoàng Thái Thanh, năm nay ngoài niềm vui được tổ chức cúng tổ tại sân khấu, các nghệ sĩ còn chung nỗi hồi hộp khi vở diễn mới Mùi của hạnh phúc sẽ ra mắt khán giả vào tối ngày 8-9 và diễn các ngày cuối tuần kéo dài trong suốt 2 - 3 tháng. Sau khi các nghệ sĩ thắp nhang tổ, nghệ sĩ Ái Như đứng góc sân khấu xịt nước hoa cho họ và cùng gởi cho nhau những lời chúc tốt đẹp.

Không chỉ các đơn vị tổ chức có điểm diễn cụ thể tổ chức lễ giỗ tổ, mà rất nhiều nghệ sĩ trang trọng bài trí bàn thờ tổ và cúng tổ tại gia, đủ các lễ chay mặn trong ba ngày. Vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật thành tâm dâng hương cúng Tổ.

Đặc biệt ngày 12-8 âm lịch được xem là ngày chính giỗ và rất nhiều nhà hát, sân khấu chọn tổ chức trong ngày này. Ngày 12-8 âm lịch cũng đã được công nhận là Ngày Sân khấu Việt Nam. Nghệ sĩ Lê Khánh thành kính thắp hương tại sân khấu Idecaf - Ảnh: Thu Hương

Từ trái qua: nghệ sĩ Hoàng Vân Anh, Lê Thúy, Tuyết Thu, Tuyết Mai, Ngọc Duyên trong lễ giỗ tổ tại Sân khấu Hoàng Thái Thanh - Ảnh: Tuyết Thu


Ca sĩ Cindy Thái Tài đến giỗ Tổ tại sân khấu Trịnh Kim Chi

Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc, MC Tăng Sang thực hiện các nghi thức cúng Tổ nghề sân khấu

Chàng MC 9X đến dâng hương tại Nhà Truyền thống Sân khấu (133 Cô Bắc, quận 1, TP HCM). 
Thế hệ nghệ sĩ trẻ hội ngộ cùng bậc tiền bối trong ngày giỗ Tổ
Nghệ sĩ sân khấu vui mừng gặp gỡ, thăm hỏi nhau trong ngày giỗ Tổ.
Nghệ sĩ đoàn Lô tô Hương Nam trình diễn tiết mục Dạ Cổ Hoài Lang dâng lên Tổ Nghiệp